VNCH 10 Ngày Cuối Cùng (Trần Đông Phong): Lời Giới Thiệu

HQPD_1389472284

LỜI GIỚI THIỆU
của
Đinh Thạch Bích

Được anh Trần Đông Phong yêu cầu viết Lời Giới Thiệu cho cuốn sách của anh, tôi vô cùng cảm kích. Đó là một vinh dự lớn.

Xưa kia (phải nói là xưa kia vì đã nửa thế kỷ rồi còn gì nữa) từ ngày Cụ Ngô về nước chấp chánh, xuyên suốt hai nền Cộng Hòa của Miền Nam Việt Nam, tôi và anh tuy có biết nhau, nhưng không có dịp nào chung đụng, thành thử không thể bảo là thân quen. Quan hệ giữa chúng tôi, phải nói là rất ư…thấp tha thấp thoáng. Mới thấy đó mà rồi lại không thấy đâu nữa. Chúng tôi (đúng ra là nguyên mấy thế hệ tuổi trẻ Việt Nam chúng tôi) trong cơn lốc lịch sử kéo dài hơn ba phần tư thế kỷ trước, như những cánh diều đứt giây, bị cuốn xoáy vào những cảnh ngộ không thể biết trước được, và cũng không thể tự chủ được. Cho nên, cứ thế mà…thấp tha thấp thoáng, gặp nhau trong khoảnh khắc, cứ tưởng như là thân quen, thật ra không giấu được khoảng cách dường như xa lạ.

Bây giờ, khi đã quá cái tuổi cổ lai hi. ngồi bình tâm suy ngẫm, tôi nhận ra sự khác biệt kỳ thú giữa tôi và Trần Đông Phong trong cơn lốc lịch sử Việt Nam của thế kỷ trước. Trong khi tôi lao đầu vào những luồng sóng ngầm đấu tranh cách mạng ở dưới đáy, thì Trần Đông Phong lưu lạc vào những trung tâm quyền lực ở trên cao, chứng kiến nhiều biến cố mang tính thời đại, lúc đó tưởng đâu chỉ là khán giả, sau này bị trở thành nhân chứng. Mỗi khi tôi vùng vẫy ngoi lên từ dưới đáy, gặp lại Trần Đông Phong chới với đáp xuống từ trên cao, dường như cả hai cùng chợt nghĩ: À, tên này giỏi nhỉ, vẫn chưa việc gì à ? Mỗi lần như thế, ít khi thiếu mặt Như Phong Lê Văn Tiến, bởi vì anh chàng này bản lĩnh hơn cả hai chúng tôi, đủ khả năng tả xung hữu đột ở cả trên cao lẫn dưới đáy.

Rồi hòa đàm Paris. Rồi cơn hồng thủy cuối cùng năm 1975 với những nỗ lực còn nước còn tát. Rồi những bố trí hậu sự (ai ở, ai đi, ở thì làm gì, đi thì làm gì) giữa tôi và Như Phong, vắng mặt Trần Đông Phong. Chúng tôi không có cả cái cơ hội nhỏ nhoi gặp anh vào lúc đó để nói câu à, tên này giỏi nhỉ như thường lệ. Câu ấy, mãi sang đến Mỹ cả chục năm sau mới gặp lại anh để nói.

Rồi Như Phong sang Mỹ. Ngồi ôn lại chuyện cũ, cả ba chúng tôi đều cùng một ý nghĩ: Phải viết ! Và tôi đồng loã với Trần Đông Phong, đùn cái khó nhọc phải viết đó cho Như Phong. Tiếc thay Như Phong của chúng tôi đã ra đi mà chưa viết được gì thêm về cơn lốc thảm khốc dài dằng dặc mà chúng tôi đã trải qua. Thương tiếc pha lẫn ngậm ngùi, Trần Đông Phong tâm sự: Mình cứ đùn cho Như Phong, thật bậy quá. Như Phong còn bận tả xung hữu đột, thì tôi đành phải viết thôi, còn ai đâu mà đùn.

Những năm sau 1976, tôi chủ trương tạp chí Việt Nam Hải Ngoại, đã quảng cáo tập hồi ký lịch sử Sài Gòn 100 Ngày Hấp Hối. Độc giả đặt cọc tiền đã đủ in sách rồi mà cuối cùng tôi phải hồi tiền và khai tử cuốn sách, vì cái chết của anh Trần Văn Tuyên trong trại tập trung của việt cộng. Trong sách, tôi dành nguyên một chương, vạch rõ trách nhiệm của anh Tuyên, đã làm hỏng những nỗ lực còn nước còn tát của Việt Nam Cộng Hòa như thế nào, sau khi ông Thiệu đã từ chức. Anh chết như một thánh tử đạo trong xích xiềng việt cộng, lòng kính phục của tôi đối với anh không cho phép tôi đưa ra bất kỳ một trách cứ nào, dù đó là sự thật lịch sử. Bi kịch của những người đi làm cách mạng là: Có những sự thật mà đạo làm người nó buộc người ta sống để dạ, chết mang theo, không chia xẻ với ai được. Hơn nữa, trong cơn lốc lịch sử, không một người Việt Nam nào có khả năng làm chủ vận mệnh của mình, vẫy vùng giờ chót của chúng tôi, nếu không cứu vãn được gì, chưa chắc anh Tuyên là người phải chịu trách nhiệm.

Từ đó, suốt ba mươi năm qua, câu hỏi luôn luôn đè nặng trong đầu tôi vẫn là: Không cứu vãn được giờ chót, trách nhiệm về ai ? Tôi thường xuyên trao đổi với Trần Đông Phong, tìm lời giải đáp.

Cuốn sách Việt Nam Cộng Hòa 10 Ngày Cuối Cùng đã giúp tôi cất bỏ được câu hỏi đè nặng kia. Thú thật: Nhờ có anh Trần Đông Phong, tôi đã có thể thở phào nhẹ nhõm với cuốn sách này. Chỉ 10 ngày thôi, mà trên 400 trang sách ?

Đọc bản thảo chưa hoàn chỉnh, thấy ngay cái chuyện 10 ngày chẳng qua chỉ là một cách nói. Tác phẩm của Trần Đông Phong đồ sộ và đầy đủ hơn 100 ngày hấp hối của tôi rất nhiều, và tôi mừng rỡ thấy anh đã không phụ lòng trông đợi của bằng hữu trong trách nhiệm phải viết, phải viết về cơn hấp hối bi tráng của nước Việt Nam Cộng Hòa vào đầu năm 1975. Phải viết để tước bỏ độc quyền sự thật lịch sử từ tay việt cộng và những cây bút tuyên truyền đội danh sử gia. Phải viết để trả lại sự công bằng cho những thế hệ diều đứt giây tuổi trẻ Việt Nam chúng tôi (nay đã già đi) trong cơn lốc lịch sử ấy. Phải viết, để khỏi trách cứ nhau một cách lầm lẫn về những mất mát mà không một ai trong chúng ta có khả năng tránh khỏi. Phải viết, để những ai còn mê muội phải tỉnh ngộ mà nhận ra rằng: Giữa người Việt Nam với nhau, trong cơn lốc lịch sử của thế kỷ vừa qua, nhất quyết không có kẻ thắng người bại, tất cả đều là nạn nhân, là những cánh diều đứt giây, không tự chủ được gì trong cơn lốc ấy. Phải viết, để cho những kẻ bấy lâu đầu cơ sự thật phải cúi mặt xuống và câm miệng lại.

Để hoàn tất cuốn Việt Nam Cộng Hòa 10 Ngày Cuối Cùng, Trần Đông Phong có nhiều ưu thế hơn các tác giả khác trước anh, viết về Việt Nam, nhất là về Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến 1954-1975.

Trước hết, là nguồn tư liệu đến từ cựu Liên Bang Xô Viết sau khi sụp đổ, tuy đã bị Hà Nội nhanh tay mua đứt được đa số nhạy cảm nhất, vẫn còn rất nhiều tư liệu bay tứ tán ra ngoài, khiến cho những ống loa tuyên truyền việt cộng không dám một mình một chợ như trước.

Kế đó, tư liệu giải mật từ phía Hoa Kỳ, sau 30 năm giới hạn, nay bắt đầu tuôn ra. Dù ông Clinton có tiếp tục bảo mật một số tư liệu nhạy cảm về chiến tranh Việt Nam, cũng đã có vô số tiết lộ hữu ích cho tác giả Trần Đông Phong trong tác phẩm này.

Ngoài ra, từ 1975 đến nay, đã có hàng vạn sách lớn nhỏ nói về Việt Nam. Hơn thế, gần đây có lẽ nghĩ rằng việc chế tạo lịch sử phục vụ chiến tranh đã tạm đủ, việt cộng một mặt bớt chế tạo văn kiện đảng, mặt khác nới lỏng cho các bút ký, hồi ký của tư nhân được ồ ạt ra đời. Nhờ đó, nguồn tư liệu đến từ phía việt cộng đã phần nào lành mạnh và dồi dào hơn.

Trần Đông Phong còn có một ưu thế khác mà ít tác giả nào viết về lịch sử có được, đó là: Nguồn tư liệu đến từ các nhân chứng. Những gì không minh bạch được qua sách vở, giấy trắng mực đen, hay văn kiện, thì Trần Đông Phong đã có sẵn khá nhiều nhân chứng. Trước hết, chính anh là một nhân chứng sống. Kế đó, thời kỳ anh lưu lạc quanh các trung tâm quyền lực cả quốc gia lẫn quốc tế liên quan đến Việt Nam Cộng Hòa đã giúp anh viện dẫn được vô số nhân chứng sống khác rất khả tín. Khả tín, vì người ta không e ngại anh, người ta sẵn sàng cho anh biết sự thật.

Dĩ nhiên, dù tài giỏi đến đâu, với bằng ấy ưu thế, Trần Đông Phong vẫn chưa thể đưa ra ánh sáng một số sự thật đến nay vẫn còn phong kín. Bởi vì, vẫn còn những sự thật sống để dạ, chết mang theo trong tâm khảm những người như tôi. Không phải ích kỷ, xấu bụng với anh đâu. Chẳng qua, những mưu đồ bất thành, những sơ xuất bất cẩn chao đảo giờ chót, trong đó hầu hết người can dự đã chết (như anh Trần Văn Tuyên, Cụ Trần Văn Hương, anh Đặng Văn Sung, anh Nguyễn Hoàng Cương, anh Lê Văn Thái, anh Phạm Nam Sách, anh Nguyễn Văn Anh, anh Hoàng Xuân Tửu, hay anh Đặng Văn Tiếp) hoặc quyết định đào sâu chôn chặt như tôi và một số anh em khác còn sống, nếu đơn phương tiết lộ ra chỉ như chuyện hoang đường, chỉ thêm xấu hổ.

Nhưng tôi thiết nghĩ cuốn Việt Nam Cộng Hòa 10 Ngày Cuối Cùng của anh Trần Đông Phong đã quá đủ đáp ứng lòng mong đợi của những người trong cuộc như bọn tôi, và bất cứ ai cho đến nay vẫn còn khắc khoải với nỗi đau của Ngày Quốc Hận.

Tôi viết Lời Giới Thiệu này như một lời cám ơn, đồng thời cũng là lời tạ lỗi.

San Diego ngày 15 Tháng Tư năm 2006
Đinh Thạch Bích

One comment

Trả lời

