30/4/1975 – Ngày Giải phóng?

Các lực lượng vũ trang và chính quyền Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị và thực tập diễu binh 'kỷ niệm 40 năm Đại thắng Mùa Xuân, Giải phóng Miền Nam, Thống nhất đát nước.'

Các lực lượng vũ trang và chính quyền Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị và thực tập diễu binh ‘kỷ niệm 40 năm Đại thắng Mùa Xuân, Giải phóng Miền Nam, Thống nhất đát nước.’

Nhiều người Việt sau 1975 còn giữ thói quen dùng từ “giải phóng” trong các cụm từ “giải phóng Sài Gòn”, “ngày giải phóng”, “trước giải phóng”, “sau giải phóng”, “quân giải phóng”, v.v…, đó cũng là cách gọi có chủ đích tuyên truyền của chế độ này sau khi Bắc Việt thôn tính toàn bộ miền Nam.

Luật sư Lê Công Định

Luật sư Lê Công Định

Từ trước đến nay, chính quyền cộng sản vẫn luôn lập luận rằng nước Việt Nam là một dải thống nhất từ Bắc chí Nam, tạm thời bị chia cắt tại vĩ tuyến 17 do kết quả hội nghị Geneva 1954, đồng bào miền Nam gánh chịu ách nô lệ và áp bức của “Đế quốc Mỹ xâm lược” và “ngụy quyền tay sai”; do vậy, quân dân miền Bắc có nhiệm vụ “giải phóng” miền Nam, thống nhất đất nước.

Tuy nhiên, lập luận nêu trên tự mâu thuẫn và hiển nhiên bị bác bỏ bởi các sự kiện lịch sử hiện đại mà chúng ta đều đã biết. Dưới đây là một số nhận định xung quanh cái gọi là “giải phóng” nhân dịp chính quyền đang khơi gợi quá khứ, mà chính họ luôn hô hào gác lại, bằng các buổi lễ kỷ niệm và diễu binh chướng mắt trên các đường phố Sài Gòn.

Sau khi đánh bại quân Pháp tại Điện Biên Phủ, chính ông Hồ Chí Minh và đại diện Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, dưới áp lực của Trung Quốc, đã đồng ý ký kết Hiệp định Geneva 1954 chia lãnh thổ Việt Nam thành hai miền, trong lúc đại diện của chính phủ quốc gia Việt Nam do ông Ngô Đình Diệm làm thủ tướng hoàn toàn bác bỏ sự phân cắt đó. Nói cách khác, những người cộng sản đã góp tay vào việc chia đôi đất nước, nên việc tự trao cho mình nhiệm vụ thống nhất đất nước chỉ là hành động đạo đức giả, che đậy ý đồ chính trị và quân sự riêng.

Gắp lửa bỏ tay người

Thoạt đầu, sau năm 1954, Hoa Kỳ chỉ viện trợ kinh tế và giúp huấn luyện các đơn vị vũ trang của chính quyền Sài Gòn với mục đích tái lập trật tự xã hội sau chiến tranh với Pháp. Đến khi chiến sự leo thang do Bắc Việt lén lút chuyển quân vào Nam, Hoa Kỳ mới chính thức can dự quân sự từ năm 1965. Tuy nhiên, sự tuyên truyền về “Đế quốc Mỹ xâm lược” đã được những người cộng sản tung ra ngay từ lúc Hiệp định Geneva còn chưa ráo mực, tức có sự hoạch định cố ý từ trước nhằm chuẩn bị nguyên cớ phát động chiến tranh. Một hành động “gắp lửa bỏ tay người” không hơn không kém của giới lãnh đạo Bắc Việt lúc ấy.

Cần lưu ý, gần mười năm trước khi Hoa Kỳ gửi quân sang chiến đấu chống cộng sản tại miền Nam, quân đội Trung Quốc đã hiện diện ở miền Bắc. Sau đó lần lượt Liên Sô và Bắc Triều Tiên cũng cử quân nhân sang trực chiến. Vậy nếu sự kiện Mỹ đưa quân tham chiến, dù được sự chấp thuận của chính quyền Sài Gòn, bị xem là “xâm lược”, thì hành động của Trung Quốc, Liên Sô và Bắc Triều Tiên nên gọi là gì? Phải chăng giới lãnh đạo Bắc Việt đã thiếu sáng suốt trong nhận định về “địch ta” hay vì lý do nào khác?

 

Trong giai đoạn từ 1955 đến 1974, Trung Quốc đã liên tiếp xác lập chủ quyền và chiếm đóng các hải đảo thuộc Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng vì lý do nào hành động của Trung Quốc lại không được bộ máy tuyên truyền Bắc Việt đương thời gọi là “xâm lược”? Cuộc chiến tranh “giải phóng dân tộc” vì sao chỉ tập trung vào miền Nam mà bỏ qua mục tiêu giải phóng các hải đảo, vốn cũng là một phần lãnh thổ thiêng liêng và quan trọng của tổ quốc? Chiến thắng đang được ca ngợi thiết nghĩ hãy còn dang dở, và liệu có thể hãnh diện với một chiến thắng như vậy?

Đặt ngược vấn đề

Việt Nam Cộng hòa là một thực thể chính trị và hành chính hợp pháp trên phương diện công pháp quốc tế, tương tự Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Mọi hành động chính trị và quân sự của bất kỳ nhà nước nào đều phải đặt trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, nên việc tự trao nhiệm vụ “giải phóng miền Nam” không đương nhiên biện minh quyền sử dụng vũ lực xâm chiếm lãnh thổ của quốc gia có chủ quyền khác. Đặt ngược lại vấn đề, nếu cách hành xử của Bắc Việt là đúng, thì đương nhiên quân đội Sài Gòn cũng có quyền tương tự là mang quân xâm chiếm miền Bắc? Tuy nhiên, chính quyền Sài Gòn đã không hành xử như vậy, không phải vì thiếu khả năng, mà do họ tôn trọng luật pháp quốc tế.

Advertisements

2 comments

  1. TỪ LITTLE SAIGON (CALIFORNIA) NGHĨ VỀ NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
    MÕ LÀNG THỨ NĂM, NGÀY 30 THÁNG 4 NĂM 2015

    Phạm Bích Liễu

    Đã đến ngày kỉ niệm 40 năm thống nhất đất nước. Ở các vùng có đông người Việt sinh sống nói chung và Little Saigon (California) nói riêng cũng đang chộn rộn. Bề mặt là những phố dài treo đầy những lá cờ vàng ba sọc đỏ, bề sâu là những đoàn vận động ủng hộ những kế hoạch viễn vông kiểu như lật đổ Nhà nước Việt Nam cộng sản trong năm 2016, khôi phục chế độ Việt Nam cộng hòa (VNCH) “kiêu dũng, kiêu hùng” trong năm 2015…
    Những đoàn vận động đến từng nhà, từng cửa hàng, từng doanh nghiệp… và khốn khó cho ai không nhè tiền ra cho họ. Lúc đó sẽ có biểu tình, sẽ có khủng bố bằng cách tẩy chay, bôi nhọ và chắc chắn việc kinh doanh cũng như đời sống sẽ gặp vô cùng khó khăn, rắc rối không đáng có.
    Cũng như mọi năm ,những cuộc hội họp, lễ lạt nhằm “tố cộng”, nhằm nhắc nhở đến ngày “quốc hận” mà các “dũng sĩ” VNCH “kiêu dũng, kiêu hùng” đã vứt bỏ hết cả binh đao, vũ khí, thậm chí lột vứt cả quần áo để trốn chui trốn lủi… Những cuộc biểu tình vài chục người, giỏi thì hơn trăm người vẫn xảy ra thường xuyên ở đây. Khi thì biểu tình chống một lãnh đạo người Mỹ có câu nói hoặc hành động nào đó ủng hộ Nhà nước Việt Nam, khi thì biểu tình phản đối người Việt trong nước qua Mỹ, khi thì biểu tình phản đối lẫn nhau và có khi chỉ là để ám quẻ một cửa hàng, một doanh nghiệp không chịu xì tiền ra cho chúng. Nhưng ngày 30/4 thì khác, các hội đoàn chính trị và các chính khách người Việt ở địa phương tập hợp tại “Tượng đài Việt -Mỹ” ở trung tâm TP. Westminster để kể lại trận chiến đã bị thua tan nát, kể về vết thương còn âm ỉ! Các sinh hoạt chính trị đó được các tờ báo của cộng đồng ghi lại, thổi lên thành “ngọn lửa căm thù chế độ cộng sản, căm thù chính phủ Việt Nam”. Việc này lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua, và tất nhiên có tác động đến những ai bị mất mát của cải, địa vị xã hội, quyền lợi chính trị từng có trước tháng tư năm 1975. Chắc chắn sẽ có màn diễn binh có vài chục ông tuổi cổ lai hy ăn mặc quần áo rằn ri mua ngoài hiệu đồ cũ mã ở quốc nội gọi là quần áo si đa, quần áo “ết” (AIDS), khoác súng nhựa đồ chơi của trẻ con cùng với vài chiếc xe Jep phế thải được độ lại, đi hai hàng giữa phố. Dẫn đầu là hai người, một người vác cờ Mỹ một người vác cờ vàng ba sọc đỏ. Hết màn diễn binh bằng súng nhựa, bằng xe Jep phế thải đã độ lại, các ông ra ngoài bãi cỏ diễn tập quân sự, hồi tưởng những ngày chinh chiến “oai hùng”. Có ông giơ súng nhựa lên trời mồm “nổ” pằng pằng như trẻ con, làm cho con cháu ứa nước mắt vừa thương, vừa lo phải chở bố mẹ, ông bà vào nhà thương điên, nhưng nhiều ông vẫn ra vẻ hãnh diện lắm. Hình như cây súng nhựa cũng phần nào đó củng cố tinh thần, làm ấm lá gan của họ, và cũng không ít kẻ nghĩ rằng bên kia đại dương, bọn CSVN đang nhìn họ với cặp mắt kiêng nể, dè chừng. Hình như họ tin rằng cuộc biểu dương với quần áo si đa, súng nhựa, xe Jep cũ, đi tới đi lui là bức thông điệp gửi CSVN để nhắc nhở cho bọn CSVN biết rằng cái quân đội cộng hòa vẫn còn đây, tuy không uýnh lại tụi mày nhưng vẫn còn dư sức khiêu khích chọc quê chúng mày cho bõ ghét. Thế rồi họ ru ngủ nhau, tâng bốc nhau, xưng tụng nhau, rồi cùng nhau hội họp phán đoán xem ngày cộng sản sụp đổ như thế nào.
    Nhưng đó chỉ là trò diễn của một nhóm người, nói đúng hơn đó là một nhóm mafia đang khống chế bà con người Việt ở các vùng đông người Việt sinh sống. Nếu như trước đây các cá nhân hám lợi danh, các tổ chức và hội đoàn chính trị từng có tham vọng “lật đổ chế độ cộng sản” bằng bạo lực, để phục hồi quyền lực đã có một thời, thì theo thời gian họ biết rằng không thể làm được điều đó vì không có khả năng thực lực. Khi biết không thể thay được quyền lãnh đạo đất nước, các “nhà hoạt động chính trị” này nỗ lực tự biến mình thành một thứ chính quyền trong từng cộng đồng nhỏ của người Việt ở Mỹ, họ áp đặt “chủ nghĩa chống cộng cực đoan” lên người cùng cảnh ngộ. Họ muốn biến “cộng đồng tị nạn” thành một tập thể cực đoan, luôn hô hào chống cộng dưới mọi hình thức để trục lợi cho cá nhân, tổ chức của mình.
    Quyền lợi chính trị này không đến từ Việt Nam, mà đến từ chính nước sở tại vào mùa tranh cử hai hoặc bốn năm một lần ở các cấp từ tiểu bang tới liên bang. Để có lá phiếu của cử tri gốc Việt, các ứng cử viên người Mỹ tìm đến vận động, xin hay “mua” từ những “nhà lãnh đạo” cộng đồng qua chiêu bài “chống cộng”, “tự do, dân chủ, nhân quyền”. Vào mùa tranh cử, các tổ chức chống cộng cấu kết với các cơ quan “truyền thông chống cộng” thao túng sinh hoạt cộng đồng. Các khó khăn ,vấn nạn xã hội, hiện tượng ở Việt Nam là “nguyên liệu tốt” cho những nhà hoạt đầu chính trị cộng đồng thổi phồng, nhào nặn để chửi bới chính quyền Việt Nam, tạo nên chiếc khiên đỡ, che đậy các động cơ chính trị tư lợi. Vào dịp đó, cộng đồng Việt ở Nam Cali thường hoạt động rất sôi nổi, đây là dịp cho những tay hoạt đầu chính trị nhảy ra chiếm diễn đàn để chống cộng, để chụp mũ nhau loạn xạ, bất kể đúng sai, nhao nhao muôn vàn hình thức “chống cộng” như biểu tình phản đối chính quyền Việt Nam, đòi tự do cho “nhà bất đồng chính kiến”… Biểu tình chống phá Việt Nam để tạo tiếng vang, ghi thành tích; biểu tình đe dọa, chụp mũ lẫn nhau là cộng sản để cạnh tranh buôn bán xảy ra thường xuyên (và biết đâu là dành được ngân sách tranh cử rơi vào túi họ). Chiếc bánh quyền lợi được chia đều cho một thiểu số tổ chức đấu tranh, các tay “lãnh đạo” cộng đồng; một số tờ báo, cơ quan truyền thông chống cộng cũng được hưởng lợi thông qua việc quảng cáo tranh cử. Vì thế tất cả chỉ vì quyền lợi vật chất, chính trị của một thiểu số.
    Nhưng có thể khẳng định, đa số người Việt trên thế giới và ngay ở nước Mỹ không phải là lực lượng chống cộng. Kể từ năm 1995, sau khi bang giao Mỹ và Việt Nam được thiết lập, đã có những người Mỹ gốc Việt đầu tiên trở về Việt Nam để tìm lại hình ảnh quê hương thân thương, để thăm viếng thân nhân, đã có những doanh gia lặng lẽ về nước tìm cơ hội làm ăn, giao thương buôn bán. Hơn 20 năm qua ,các chuyến thăm thân, du lịch, giao dịch không còn là việc làm âm thầm, đơn lẻ nữa, con đường nhỏ nay đã trở thành đại lộ thênh thang, không hạn chế bất cứ ai. Những năm gần đây, vị thế chính trị, kinh tế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế đã trở nên quan trọng, được đánh giá là một nước có nhiều tiềm năng kinh tế và phát triển tại Đông-Nam Á. Các chuyến thăm hữu nghị của các cấp lãnh đạo Việt Nam ra quốc tế và ngược lại diễn ra đều đặn, ngày một nhiều hơn… Nhiều người Việt ở ngoài nước đã đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Việt Nam, đóng góp cho quá trình hòa hợp, hòa giải để Tổ quốc Việt Nam trở thành mái nhà chung. Trong hoàn cảnh cụ thể, có thể họ còn phải im lặng, còn phải chịu đựng, nhưng chắc chắn một ngày không xa khi thế hệ thứ hai, thứ ba có vai trò quyết định trong cộng đồng, mọi việc sẽ thay đổi. Còn bây giờ, các trò diễn của những kẻ cực đoan chẳng mảy may ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước.
    Gần đến kỉ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), các báo điện tử tiếng Việt ở nước ngoài đã đăng nhiều bài viết về sự kiện lịch sử này. Bên cạnh những bài viết ghi nhận chiến thắng vĩ đại của dân tộc thì vẫn có bài với cách nhìn lệch lạc, cho rằng: “Chiến thắng 30-4-1975 thực chất là chiến thắng của ý thức hệ cộng sản trước ý thức hệ tư sản…”. Thoạt nghe ai cũng tưởng đó là một nhận định khách quan, nhưng luận điểm trên là ẩn chứa cái nhìn thiên kiếm, cố tình khiến nhiều người hiểu khác đi bản chất của chiến thắng 30-4-1975… Nhưng đó là một luận điểm muốn đổ trách nhiệm gây chiến tranh lên vai những người giải phóng, thống nhất đất nước. Thiểu số chống cộng bảo những người cộng sản Việt Nam đặt ý thức hệ lên trên Tổ quốc. Điều ấy không thể đúng được, vì chẳng hề có lúc nào những người cộng sản phải chọn ý thức hệ và Tổ quốc! Liên Xô không bao giờ và Trung Quốc trong khung thời gian ấy, không hề là một đe dọa đối với nước Việt Nam. Một số người Việt Nam yêu nước bôn ba hải ngoại tìm cách cứu nước, thấy tiềm năng nơi chủ nghĩa cộng sản nên đem nó về, tuyên truyền thuyết phục nhân dân VN theo nó, chỉ có thế thôi. Sự thật là những người cộng sản Việt Nam đã vừa chọn chủ nghĩa cộng sản vừa làm tốt cả hai việc dành lại Tổ quốc đã mất và thống nhất đất nước. Chính những kẻ nhất định chống cộng cho bằng được, đến nỗi trước không tham gia kháng chiến nhưng lại theo giặc đàn áp kháng chiến, sau rước hơn nửa triệu quân Mỹ và cả quân các nước chư hầu của Mỹ vào để cố giữ cho miền Nam Việt Nam sống dưới chế độ thực dân mới của Mỹ, tiếp tục làm cho đất nước bị chia đôi. Chính những kẻ ấy mới đặt ý thức hệ (hay quyền lợi, niềm tin tôn giáo) lên trên Tổ quốc… Chính quyền và quân đội VNCH có nguồn gốc ô nhục là cái ngụy quyền, ngụy quân làm tay sai cho giặc Pháp. Nó không xứng đáng với truyền thống độc lập tự chủ của dân tộc. Đó chính là nguyên nhân sâu xa nhất đủ để cho chế độ VNCH bị nhân dân Việt Nam tiêu diệt, nhưng thực ra trước tiên và trên tất cả, là cái đòi hỏi rằng đất nước phải thống nhất. Dân tộc Việt Nam suốt bao nhiêu thế hệ hy sinh xương máu mới mở được nước đến chừng ấy, không phải là để cho nước bị chia hai. Chỉ có một dân tộc Việt Nam, một đất nước Việt Nam. Gọi hành động đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước là gây chiến là những kẻ có đầu óc không bình thường, thiếu ý thức quốc gia dân tộc, thậm chí đó là những kẻ phi dân tộc, phản dân tộc. Cố tình quy trách nhiệm Đảng CSVN đã gây ra chiến tranh, thực chất là một nhận thức phi lịch sử, muốn phủ nhận chiến thắng của nhân dân ta, hòng phủ nhận cả lý tưởng độc lập dân tộc. Cách nhìn ấy muốn đánh đồng người chiến thắng và kẻ thất bại, xóa nhòa mục đích, tính chất, bản chất sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Thất bại của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa là sự phá sản, thất bại của các thế lực xâm lược bên ngoài, hòng áp đặt ách thống trị, nô dịch, áp bức và bóc lột nhân dân ta ở miền Nam.
    40 năm sau chiến thắng 30-4-1975, nhân dân Việt Nam đã và đang được hưởng một nền độc lập, hòa bình thực sự. Chưa bao giờ thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế cao như lúc này. Để có thành tựu hôm nay, dân tộc Việt Nam đã phải chiến đấu kiên cường 30 năm chống lại các thế lực thực dân – đế quốc hung bạo nhất thế giới, nên mỗi công dân Việt Nam rất thấm thía giá trị này. Ai đó cố tình “chọc gậy bánh xe lịch sử”, cố tình xuyên tạc bản chất sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là tội đồ của đất nước, tội ác với anh linh của hàng triệu đồng bào và chiến sĩ đã hi sinh vì hòa bình, thống nhất, độc lập và tự do của Tổ quốc.

    (Phạm Bích Liễu – Từ California,Mỹ)

    Số lượt thích

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s